Đến Úc du lịch, du học, tham quan, công tác, làm việc,… là nhu cầu của nhiều người Việt. Tuy nhiên, đất nước này đòi hỏi và quy định rất nhiều về thủ tục nhập cảnh, đặc biệt là Visa. Các loại Visa Úc có thể lên đến hàng trăm, trong bài viết này AB TRAVEL sẽ giới thiệu bạn 13 loại phổ biến nhất. Bạn hãy tham khảo chi tiết từng loại để lựa chọn thật chính xác một thị thực hợp lý và dễ đậu nhất cho mình nhé!

Visa 600

Visa 600 được nước Úc cấp cho những người có nhu cầu đi tham quan, du lịch, thăm thân tại quốc gia này. Các đối tượng tham gia những hoạt động giải trí hay công tác ngắn hạn tại Úc cũng nên xin thị thực 600.

Cụ thể, nó được chia thành 3 loại nhỏ như sau:

  • Loại Visa du lịch, khám phá đất nước Úc – Tourist Stream 600.
  • Visa công tác Úc 600 – Tourist Stream.
  • Visa Úc 600 thăm người thân, bạn bè, họ hàng tại Úc – Business Visitor Stream).

Visa 600 thường có thời hạn từ 1 đến 3 năm tùy theo nhu cầu sử dụng của người đệ đơn xin cấp.

Trong thời gian còn hiệu lực, bạn có thể nhập cảnh Úc bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, thời gian lưu trú không được vượt quá 3 tháng cho mỗi lần nhập cảnh.

Visa 485

Visa 485 là loại thị thực dành riêng cho đối tượng du học sinh mới tốt nghiệp muốn ở lại Úc làm việc. Visa này giống như tấm thẻ tạm trú cho phép người đương đơn được sinh sống tạm thời tại đây. Người sở hữu thị thực 485 được phép xuất nhập cảnh không giới hạn số lần trong suốt thời hạn Visa còn hiệu lực đồng thời còn có quyền tham gia thị trường lao động, làm việc toàn thời gian tại Úc. Ngoài ra, đương đơn cũng có cơ hội được đăng ký phỏng vấn xin Visa định cư Úc.

Visa Úc 485 dành cho du học sinh

Visa Úc 485 dành cho du học sinh

Visa 485 được phân thành 2 loại kèm theo các điều kiện riêng biệt như sau:

  • Visa Graduate Work Stream: Thời hạn 18 tháng, đối tượng cấp là sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp các ngành nghề có trong danh sách được định cư trung hạn, dài hạn ở Úc.
  • Visa Post – Study Work Stream: Thời hạn 2 – 4 năm, đối tượng được cấp là sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp từ trường đủ điều kiện ở Úc, bất kỳ ngành nghề nào mà trường đào tạo.

Visa 491

Visa 491 (Skilled Work Regional Visa – Subclass 491) chính là Visa 489 đã bị bãi bỏ vào ngày 16/11/2019. Visa được cấp theo diện tay nghề vùng miền cho đối tượng đệ đơn. Thị thực Subclass 491 cho phép những người lao động có kỹ năng đến Úc tạm trú tại một khu vực nào đó theo chỉ định của chính phủ Úc cùng với gia đình của họ. Điều kiện để có được Visa này là người lao động phải được chính phủ của tiểu bang hoặc người thân (thường trú nhân, công dân Úc) đề cử. Visa 491 còn được biết đến với tên gọi quen thuộc là Visa diện chủ cơ sở kinh doanh nhỏ. Từ diện này nếu bạn giữ được 3 năm khởi nghiệp với số vốn nhỏ và tích lũy dần điều kiện, thì bạn có thể xin được cấp Visa định cư lâu dài tại Úc.

Visa 189

Trong các loại Visa Úc không thể không kể đến Visa 189 cho cho người muốn đi Úc theo diện tay nghề độc lập. Những ai có tay nghề cao về một lĩnh vực nhất định và muốn đến “xứ sở chuột túi” để làm việc, sinh sống thì nên xin thị thực này. Người xin thị thực không được bảo lãnh bởi bất kỳ cá nhân, tổ chức nào như thị thực 491 . Ngoài ra, đương đơn phải đáp ứng thêm nhiều điều kiện về sức khỏe, độ tuổi, chứng chỉ ngành nghề, trình độ tiếng Anh,…

Visa 190

Visa 190 là một trong các loại Visa Úc có nhiều quyền lợi hấp dẫn mà ai cũng mong muốn sở hữu được. Visa này cấp cho những lao động đến Úc với kỹ năng tay nghề cao theo thang điểm di trú. Các cơ quan chính phủ của tiểu bang, vùng lãnh thổ Australia có thể bảo lãnh cho đương đơn. Quy trình xin thị thực 190 tuy phức tạp nhưng đổi lại đem đến cho bạn nhiều lợi ích nếu bạn đậu Visa. Chẳng hạn như: được định cư mãi mãi, được hưởng quyền lợi và bảo hiểm như một công dân thực thụ,…

Visa 457

Visa 457 là Visa thông dụng dành riêng cho người lao động nước ngoài sang Úc làm việc tạm thời. Đối tượng được cấp là các cá nhân có sẵn tay nghề và được những chủ doanh nghiệp nơi mình làm việc bảo lãnh. Thời hạn Visa thường sẽ dựa trên thời hạn hợp đồng, tối đa có thể lên đến 4 năm. Tuy nhiên hiện tại, quốc gia Úc đã hủy bỏ Visa 457 này và chuyển sang loại Visa với quy định tương tự mang tên 482.

Visa 462

Visa 462 cho phép đương đơn được đến Úc du lịch kết hợp làm việc trong thời gian ngắn hạn. Thời gian Visa có hiệu lực có thể kéo dài đến một năm, song không vượt quá 6 tháng với một đơn vị thuê bạn làm việc. Đương đơn đến Úc theo diện 462 có thể tham gia các khóa học tập nhưng phải dưới 4 tháng. Đồng thời, bạn cũng được phép xuất nhập cảnh nhiều lần miễn Visa còn thời hạn hiệu lực.

Visa 500

Visa 500 thuộc các loại Visa Úc được cấp cho mục đích du học cho các cá nhân nước ngoài muốn đến đất nước này đi học toàn thời gian tại những cơ sở giáo dục có chứng nhận hợp pháp. Điều kiện để được cấp Visa 500 bao gồm:

  • Đương đơn chọn một trường học được cấp phép tại Úc, đã được trường chấp nhận làm học sinh, sinh viên.
  • Đương đơn có kế hoạch rõ ràng về lộ trình chi phí trong suốt thời gian theo học (đối với trường hợp dưới 18 tuổi).

Du học sinh sở hữu Visa 500 được bảo lãnh cho gia đình đi cùng. Đồng thời được đi làm thêm trong một số giờ nhất định là 20 giờ mỗi tuần nếu đang học chương trình dưới thạc sĩ.

Visa 590

Visa 590 được cấp cho người thân, bố mẹ muốn đến Úc để giám hộ cho con cái trong quá trình du học. Trong một gia đình chỉ có một người trên 21 tuổi được đăng ký đi theo diện Visa giám hộ này.

Visa 300

Nếu bạn có ý định hoặc sắp kết hôn với một công dân thường trú tại Úc thì có thể xin Visa 300. Visa này là Visa tạm trú dành cho đương đơn đang ở trong hoặc ngoài lãnh thổ nước Úc. Đương đơn phải có người bảo lãnh là hôn phu/ hôn thê của mình. Mục đích xin Visa có thể bao gồm:

  • Đến Úc du lịch, đi lại tự do trong và ngoài nước Úc.
  • Làm việc tại Úc.
  • Bảo lãnh người thân đủ điều kiện sang Úc để thăm thân.

Visa 820

Đây là Visa tạm trú được chính phủ Úc cấp cho người đi Úc theo diện đã kết hôn. Người xin Visa phải chứng minh được mình là vợ hoặc chồng của một công dân thường trú ở Úc từ 12 tháng trở lên. Đương đơn phải ở trong phạm vi nước Úc tại thời điểm nộp hồ sơ. Khi sở hữu được Visa 820, bạn sẽ được hưởng những quyền lợi như:

  • Cư trú lâu dài tại Úc, được đi du lịch, thăm thú khắp các lãnh thổ Úc.
  • Quyền giáo dục, học tập tại Úc, được hưởng an sinh xã hội như một công dân Úc thực thụ.
  • Quyền được bảo lãnh người thân sang thăm thân.

Visa 143 Úc

Visa 143 Úc được cấp cho bố, mẹ hoặc con ruột, con riêng của công dân đang định cư có có quốc tịch tại Úc, người định cư vĩnh viễn hoạch công dân Zealand đã định cư đủ điều kiện và đáp ứng được các khoản sau:

  • Ít nhất một nửa số con của đương đơn đã là cư dân thường trú ở Úc.
  • Số con của đương đơn hiện đang sống thường trú ở Úc nhiều hơn các nước khác.

Visa Transit Úc

Visa Transit Úc được gọi là Visa quá cảnh được cấp cho người có nhu cầu ghé sân bay Úc trước khi bay sang một đất nước khác. Hoặc người quá cảnh tại Úc để lên tàu tham gia thủy thủ đoàn cũng phải có Visa Transit này. Sở hữu Visa này, bạn được phép lưu trú tại Úc trong thời gian không quá 72 giờ để bay đến nơi khác. Đồng thời không quá 5 ngày để chuẩn bị rời Úc đi đường biển.

Trên đây, AB TRAVEL đã tổng hợp Top các loại Visa Úc được nhiều người nước ngoài lẫn người Việt Nam đăng ký xin cấp nhất. Nếu bạn có ý định đi Úc, hãy tham khảo và tự đánh giá xem mình hợp với diện Visa nào nhé!