Bên cạnh chính sách thị thực rất khắt khe, xứ cờ hoa cũng ngoại lệ đề ra danh sách các nước được miễn Visa Mỹ. Chương trình cho phép các công dân đáp ứng đủ điều kiện được nhập cảnh mà không cần phải có “tấm vé xanh”. Bài viết này, mời bạn hãy cùng AB TRAVEL tìm hiểu một số thông tin cụ thể về chương trình này nhé!

Giới thiệu về chương trình miễn Visa Mỹ

Miễn thị thực Mỹ (Visa Waiver Program) là chương trình cho phép những công dân nằm trong danh sách các nước được miễn Visa Mỹ nhập cảnh vào quốc gia này. Mục đích miễn Visa thường là để tạo điều kiện cho đương đơn kinh doanh, công tác hay thực hiện chuyến du lịch ngắn hạn.

Theo quy định của chương trình, tối đa trong 90 ngày bạn không cần xin thị thực loại B. Thay vào đó, bạn chỉ phải nộp đơn đăng ký trực tuyến trên ứng dụng của cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ (CBP). Hệ thống sau đó sẽ cấp phép du lịch điện tử cho bạn (ESTA) trước khi bạn sang Mỹ 72 giờ.

Giấy cấp phép ESTA thường có hiệu lực trong tối đa 2 năm. Thế nhưng trong một số trường hợp nhất định, bạn bắt buộc phải xin Visa mới, thay đổi tên cũng như nhiều thông tin khác.

Danh sách các nước được miễn Visa Mỹ

Nếu bạn đang quan tâm liệu mình có là công dân nằm trong danh sách các nước được miễn Visa Mỹ hay không, thì hãy tham khảo nội dung dưới đây ngay:

Để có thể dễ dàng tham gia chương trình miễn thị thực Mỹ bạn cần đáp ứng đủ nhiều điều kiện

Để có thể dễ dàng tham gia chương trình miễn thị thực Mỹ bạn cần đáp ứng đủ nhiều điều kiện

Châu Âu

Các quốc gia thuộc khu vực châu Âu nằm trong danh sách các nước được miễn Visa Mỹ bao gồm: Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Thụy Điển, Đức, Anh, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Na Uy, Áo, Cộng Hòa Séc, Estonia, San Marino, Phần Lan, Slovakia, Thuỵ Sĩ, Bỉ, Đan Mạch, Slovenia,…

Châu Á

Các quốc gia thuộc khu vực châu Á nằm trong danh sách các nước được miễn Visa Mỹ khá ít, có thể kể đến như: Brunei, Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc,… Việt Nam không được tham gia vào chương trình miễn thị thực này của Mỹ. Để có thể nhập cảnh vào Mỹ, công dân Việt Nam bắt buộc phải xin Visa thông qua các quy trình như bình thường.

Châu Úc

Quốc gia thuộc danh sách các nước được miễn Visa Mỹ chỉ có Australia. Các công dân của đất nước này sẽ được phép nhập cảnh đến Mỹ bằng chương trình Visa Waiver Program.

Châu Mỹ

Tại châu Mỹ, Chile chính là đất nước có thể đăng ký chương trình miễn Visa nhập cảnh đến Mỹ.

Các điều kiện của chương trình miễn thị thực

Ngoài ra nếu nằm trong những điều kiện sau, đương đơn hoàn toàn có thể nhập cảnh vào Mỹ mà không phải xét duyệt chương trình nào, kể cả chương trình miễn Visa Mỹ.

  • Là công dân của một trong những quốc gia nằm trong danh sách các nước được miễn Visa Mỹ và có hộ chiếu thích hợp với VWP (Visa Waiver Program).
  • Đương đơn đã được xét duyệt và cấp phép ESTA.
  • Người xin miễn thị thực Mỹ chỉ lưu trú ở Hoa Kỳ không quá 90 ngày.
  • Mục đích của chuyến đi rõ ràng bao gồm:
    • Mục đích công tác là nhằm để thảo luận với các đối tác kinh doanh, đi tham dự hội nghị hoặc hội thảo khoa học, chuyên môn, giáo dục, kinh doanh vào những ngày cụ thể. Bạn đi công tác để dàn xếp tài sản hoặc thương lượng hợp đồng tại đất nước này.
    • Mục đích đi du lịch, giải trí, nghỉ lễ, vui chơi, thăm bạn bè hay họ hàng, nghỉ dưỡng, điều trị y tế, hoạt động đặc thù về tình hữu nghị, xã hội hoặc dịch vụ.
    • Mục đích quá cảnh tại Mỹ, chuyển tiếp khoảng vài giờ chờ bay sang nước khác bằng đường hàng không hoặc đường biển.

Đương đơn cần phải có hộ chiếu điện tử mới tham gia được chương trình VWP

Đương đơn cần phải có hộ chiếu điện tử mới tham gia được chương trình VWP

Kể từ ngày 1 tháng 4 năm 2016, các đương đơn tham gia chương trình miễn Visa Mỹ phải có hộ chiếu điện tử hợp lệ. Quy tắc này áp dụng ngay cả với những trường hợp có sở hữu giấy phép còn hiệu lực trên hệ thống ESTA. Nếu đương đơn là công dân đến từ quốc gia trong danh sách các nước được miễn Visa Mỹ nhưng hộ chiếu lại không đáp ứng đúng yêu cầu, thì có thể cân nhắc xin thêm một hộ chiếu mới phù hợp với chương trình VWP tại quốc gia mình đang cư trú.

Trường hợp nhập cảnh vào Hoa Kỳ bằng đường hàng không, bạn còn phải có vé máy bay khứ hồi hoặc vé đi tiếp đến một nước thứ ba. Nếu đi bằng vé điện tử, bạn hãy mang theo một bản sao của hành trình để tiện cho quá trình xuất trình cho thanh tra nhập cư. Một số vé máy bay đi tiếp kết thúc chuyến đi tại các nước như Canada, Mexico, Bermuda hoặc quần đảo Caribe, thì phải là công dân hợp pháp của khu vực này.

AB TRAVEL vừa giới thiệu đến bạn chương trình VWP cũng như danh sách các nước được miễn Visa Mỹ. Hy vọng rằng, những thông tin mà AB TRAVEL cung cấp hữu ích với bạn nhé!